Blog cung cấp các kiến thức về cách sử dụng và cách khắc phục sự cố trên các thiết bị pa lăng - tời điện.

© Bản quyền thuộc về palangcg.com. All rights reserved.. Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 16 tháng 6, 2022

So sánh tời kéo mặt đất và tời điện côn

0 comments

 Máy tời điện là một trong những trang thiết bị phục vụ chủ yếu cho các hoạt động xây dựng. Không chỉ có khả năng nâng đỡ, di chuyển hàng hóa, lên trên cao mà còn giúp người sử dụng tiết kiệm được thời gian, sức lực và giảm thiểu chi phí thuê nguồn nhân công. Hiện nay, để phù hợp với từng mục đích sử dụng, có nhiều loại máy tời điện được ra đời với những công dụng và tính năng khác nhau. Nếu bạn đang trong quá trình tìm hiểu các loại máy tời điện xây dựng và phân vân không biết nên lựa chọn sản phẩm nào phù hợp, chúng tôi xin gửi đến bạn bài viết: “So sánh tời kéo mặt đất và tời điện côn” dưới đây để bạn tham khảo.

1. Sự giống nhau giữa tời kéo mặt đất và tời điện côn

Tời kéo mặt đất và tời điện côn đều là những loại máy tời điện xây dựng, có các đặc tính cơ bản của một máy tời điện thông thường. Cả hai loại máy tời này đều được hoạt động dựa trên nguồn điện năng, sử dụng máy khi được đặt trên một mặt phẳng cố định.

Tời điện côn

Nguyên lý hoạt động chủ yếu là khả năng nâng các loại vật dụng có khối lượng phù hợp lên cao hay hạ xuống bằng cách treo vào móc của dây cáp, điều khiển kéo thả đến vị trí mong muốn một cách đơn giản và nhanh chóng.

Tời điện mặt đất

2. Sự khác nhau giữa tời kéo mặt đất và tời điện côn

Định nghĩa

Tời kéo mặt đất: Là loại máy tời điện được đặt ở dưới mặt đất phẳng để đẩy và kéo các loại hàng hóa. Vật liệu được quấn quanh dây cáp theo phương ngang hoặc phương thẳng đứng. Tuy nhiên, các vật dụng được kéo ở máy tời mặt đất theo phương ngang là chủ yếu.

Tời điện côn: Là loại máy tời dựa trên động cơ điện để hoạt động. Ngoài ra, tời điện côn còn được lắp đặt thêm phần côn đĩa ở bên hông máy. Với sự trang bị này, giúp cho việc nhả cáp trong quá trình vận chuyển vật được nhanh hơn mà không cần phụ thuộc vào nguồn điện.

Cấu tạo

Tời kéo mặt đất: Chủ yếu loại máy này có các bộ phận chính sau như: Tang cuốn, Động cơ, Hộp giảm tốc, Móc cẩu, Dây cáp. Ngoài ra với một số phiên bản được nâng cấp sẽ có thêm phanh thủy lực, cần số,....

Tời điện côn: Với máy tời điện côn thông thường sẽ có 7 bộ phận chính cấu thành sau đây: Động cơ, Quạt gió, Côn đĩa, Tay điều khiển, Móc cẩu, Cáp tải và Bệ đỡ.

Nguyên lý vận hành

Tời kéo mặt đất: Để có thể đưa vật đến đúng vị trí mong muốn một cách chính xác, cuộn dây cáp của máy sẽ được thả ra để kéo vật thể, đồng thời cần số được đẩy theo chiều ngược lại, tang cuốn máy sẽ quay và dây cáp sẽ cuộn lại.

Tời điện côn: Nhìn chung nguyên lí vận hành sẽ giống với tời kéo mặt đất, tời điện côn được trang bị thêm phần điều khiển tay cầm từ xa. Do thế, người sử dụng không nhất thiết phải đứng, ngồi tại 1 nơi cố định trong thời gian dài để có thể điều chỉnh mọi hoạt động cuốn hay nhả cáp.

Ứng dụng

Tời kéo mặt đất: Chuyên dụng cho việc chuyên chở vật liệu, máy móc, vật tư xây dựng như: Kéo đường dây điện cao thế, kéo vật nặng cho việc đóng tàu, lắp đặt trong các nhà máy,...

Tời điện côn: Được ứng dụng để nâng hạ các máy móc, nguyên vật liệu xây dựng có quy mô và trọng lượng nhỏ.

Ưu điểm và Nhược điểm

Tời kéo mặt đất:

Ưu điểm: Trọng lượng máy to, có khả năng nâng đỡ các vật dụng lớn, người sử dụng có thể dễ dàng dùng trên mọi địa hình.

Nhược điểm: Máy có khối lượng nặng nên sẽ khó điều khiển, đặc biệt là việc điều khiển tự động. Đồng thời, giá thành để mua 1 sản phẩm máy tời kéo mặt đất khá cao.

Tời điện côn:

Ưu điểm: Có thể di chuyển vật bằng điều khiển từ xa tay cầm một cách dễ dàng.

Máy có trọng lượng nhỏ. Giá thành mua cũng rẻ hơn máy tời kéo mặt đất.

Nhược điểm: Với khối lượng máy nhỏ thì tời điện côn đôi khi sẽ không thể đáp ứng được việc di chuyển các vật nặng có kích thước lớn.

Tạm kết

Bài viết trên, là những thông tin được chúng tôi tìm hiểu và tổng hợp lại để giúp bạn có thể dễ dàng so sánh tời kéo mặt đất và tời điện côn khi có nhu cầu mua sắm. Hy vọng rằng, các bạn có thể đánh giá, lựa chọn được loại máy phù hợp với điều kiện tài chính cũng như mục đích sử dụng của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét