Blog cung cấp các kiến thức về cách sử dụng và cách khắc phục sự cố trên các thiết bị pa lăng - tời điện.

© Bản quyền thuộc về palangcg.com. All rights reserved.. Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 16 tháng 6, 2022

Hướng dẫn bảo dưỡng pa lăng cáp điện đúng cách

0 comments

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng pa lăng, việc bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Việc bảo dưỡng pa lăng cáp điện giúp giảm thiểu các rủi ro an toàn và đảm bảo rằng thiết bị hoạt động một cách hiệu quả và bền bỉ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các bước cơ bản để bảo dưỡng pa lăng cáp điện một cách đầy đủ và hiệu quả. Bằng cách tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và sử dụng các dụng cụ và vật liệu chính hãng, bạn sẽ đảm bảo rằng pa lăng của mình sẽ hoạt động một cách an toàn và hiệu quả trong suốt thời gian sử dụng. Hãy cùng khám phá các bước cơ bản để bảo dưỡng pa lăng cáp điện và đảm bảo rằng thiết bị của bạn sẽ luôn hoạt động tốt nhất.

Hướng dẫn bảo dưỡng 7 bộ phần chính của pa lăng cáp điện

Bảo dưỡng dây cáp của pa lăng cáp điện

Để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của pa lăng cáp điện, việc kiểm tra và bảo dưỡng dây cáp là rất quan trọng. Dây cáp chịu trách nhiệm chịu lực chính trong quá trình pa lăng nâng vật nặng, vì vậy việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên chi tiết này giúp duy trì sự ổn định và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Để bảo dưỡng dây cáp, cần thực hiện kiểm tra và tra dầu bôi trơn vào dây cáp hoặc xích tải mỗi tháng. Điều này giúp tăng tuổi thọ của dây cáp và giảm ma sát giữa các sợi cáp khi cuốn vào trong rulo (tang cuốn). Ngoài ra, cần kiểm tra tình trạng xếp cáp vào tang cuốn để đảm bảo cáp không bị nằm chồng lên tang cuốn. Nếu cáp bị hao mòn, biến dạng quá mức hoặc bị gỉ, cần thay mới cáp để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Khi thay dây cáp mới, cần chọn loại cáp có đúng thông số với thiết kế ban đầu. Việc sử dụng dây cáp không đúng thông số có thể gây ra những sự cố như lồng cáp và rất dễ xảy ra hiện tượng đầy cáp, pa lăng kéo không hết cáp khi dây cáp quá lớn.

Trên thực tế, các nhà sản xuất pa lăng điện thường cung cấp hướng dẫn bảo dưỡng chi tiết cho khách hàng để giúp họ thực hiện đúng các bước kiểm tra và bảo dưỡng dây cáp. Ngoài ra, cần có người có trình độ chuyên môn để kiểm tra và đánh giá tình trạng dây cáp. Việc thực hiện đúng các bước kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cho dây cáp sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

>>Xem thêm: Các lưu ý trước khi khởi động vận hành pa lăng điện

Bảo dưỡng móc treo của pa lăng cáp điện

Móc treo là một trong những bộ phận quan trọng của pa lăng cáp điện, đảm bảo việc nâng và di chuyển vật liệu được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả. Do đó, việc bảo dưỡng móc treo là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và độ tin cậy của pa lăng.

Theo đó, việc bảo dưỡng móc treo cần được thực hiện 4-5 tháng 1 lần. Đầu tiên, bạn cần tra dầu mỡ vào ổ trục của móc treo để đảm bảo sự mượt mà và trơn tru trong quá trình hoạt động. Tiếp theo, kiểm tra tình trạng hao mòn, rạn nứt ở lòng móc để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và kịp thời sửa chữa hoặc thay thế nếu cần. Cuối cùng, đảm bảo móc treo được xoay quanh trục của nó một cách nhẹ nhàng, tránh gây ra ma sát và ảnh hưởng đến độ bền của móc treo.

Ngoài ra, để đảm bảo yêu cầu an toàn, móc treo không được biến dạng quá mức tiêu chuẩn. Độ mòn của lòng móc cũng không được vượt quá 10% so với thiết kế ban đầu. Những yêu cầu này giúp đảm bảo móc treo có độ bền cao và an toàn khi sử dụng.

Bảo dưỡng cụm puly hoặc tang cuốn

Cụm Puly hoặc tang cuốn cũng là một phần quan trọng trong việc bảo dưỡng pa lăng cáp điện. Việc kiểm tra định kỳ 4-5 tháng 1 lần và bảo trì đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ của pa lăng và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Để bảo dưỡng cụm Puly hoặc tang cuốn, bạn cần tra dầu mỡ vào các trụ puly để giảm ma sát và kéo dài tuổi thọ của chúng. Ngoài ra, kiểm tra độ mòn và rạn nứt của các ổ trục để đảm bảo cụm Puly hoặc tang cuốn hoạt động tốt.

Để đáp ứng yêu cầu an toàn, bạn cần kiểm tra và đảm bảo rằng Puly không bị rạn nứt và độ mòn cho phép của đường kính bánh xe tiếp xúc với ray không quá 5 mm. Độ mòn ở thành puly cũng phải nhỏ hơn hoặc bằng 1,5 mm. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của độ mòn hoặc rạn nứt, bạn nên thay mới các phần bị hư hỏng để đảm bảo an toàn khi sử dụng pa lăng cáp điện.

Bảo dưỡng cụm bánh xe

Việc bảo dưỡng cụm bánh xe của động cơ di chuyển pa lăng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành của thiết bị. Thông thường, cụm bánh xe nên được kiểm tra và bảo dưỡng ít nhất 6 tháng một lần.

Để thực hiện việc bảo dưỡng, bạn nên tra dầu bôi trơn vào trục của các bánh xe để giảm ma sát và nâng cao độ bền của chúng. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra tình trạng bánh xe, đảm bảo chúng không bị nứt, hao mòn hoặc bị biến dạng quá mức.

Điều quan trọng cần lưu ý là độ mòn cho phép của phần bánh xe tiếp xúc với ray là 5mm, thân bánh xe không mòn quá 5mm. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của độ mòn hoặc hư hỏng, bạn cần phải thay thế bánh xe để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ của cụm bánh xe.

Hướng dẫn bảo dưỡng pa lăng cáp điện đúng cách

Bảo dưỡng phanh hãm

Phanh hãm là một phần quan trọng của pa lăng cáp điện, giúp điều khiển tốc độ di chuyển và đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa. Vì vậy, việc bảo dưỡng phanh hãm là rất quan trọng và cần thiết.

Để đảm bảo an toàn, phanh hãm cần được kiểm tra định kỳ 4-5 tháng một lần. Trong quá trình kiểm tra, bạn cần vệ sinh bề mặt phanh thường xuyên, tránh để tình trạng bụi bẩn, dầu nhớt bám trên phanh, ảnh hưởng đến hiệu suất phanh.

Yêu cầu an toàn cho phanh hãm là bề mặt phanh không bị rạn nứt quá 1mm và lò xo không bị gãy. Ngoài ra, má phanh hãm không được mòn quá mức cho phép. Nếu phát hiện bất kỳ tình trạng bất thường nào, bạn cần phải sửa chữa hoặc thay thế phanh hãm ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho pa lăng cáp điện.

Bảo dưỡng động cơ của pa lăng cáp điện

Động cơ điện của pa lăng cáp điện là bộ phận quan trọng nhất khi palang hoạt động. Bởi vậy người sử dụng nên tập chung nhiều thời gian hơn vào việc bảo dưỡng phần động cơ này. Việc bảo dưỡng động cơ điện của pa lăng cáp điện có thể gồm các công việc như sau:

  • Kiểm tra thiết bị điện mỗi 3 tháng 1 lần
  • Tra dầu mỡ định kỳ cho động cơ điện
  • Kiểm tra cách điện giữa các pha và giữa các pha với đất, đảm bảo đạt tối thiểu 0.5 MΩ. Nếu không đạt, tẩm lại cách điện và phơi sấy để đảm bảo điện trở cách điện.
  • Vệ sinh các rơ le, công tắc của động cơ để tăng độ tiếp xúc giữa bề mặt tiếp điểm.
  • Vệ sinh các ốc vít và đảm bảo chúng đã được siết chặt.
  • Kiểm tra lại mối hàn và đảm bảo đã được bọc cách điện.

Yêu cầu an toàn là đảm bảo cách điện giữa các pha và giữa các pha với đất phải đạt tối thiểu 0.5 MΩ. Các rơ le, công tắc của động cơ không được bám bụi, các ốc vít cũng cần được siết chặt. Mối hàn phải được bọc cách điện để đảm bảo an toàn.

Trên đây là toàn bộ các bước để bảo dưỡng pa lăng cáp điện sao cho đúng cách và hiệu quả nhất. Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích và phần nào giúp cho việc bảo dưỡng của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét